Công bố kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn Việt Nam năm 2014
03/07/2014
Hoạt động KH&CN
Sự kiện KH&CN
Kết quả khảo sát của Grant Thornton Việt Nam cho hay, năm 2013 tiếp tục là một năm thành công của ngành du lịch Việt Nam với 7.572.352 lượt khách quốc tế, tăng 10,6% so với năm 2012, vượt xa con số dự kiến là 7,2 triệu lượt khách trong năm 2013.
Đây là kết quả của chương trình khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2014 được Grant Thornton Việt Nam công bố ngày 2/7/2014 tại TP. HCM. Chương trình thực hiện khảo sát phân tích dữ liệu hoạt động của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng từ 3-5 sao tại Việt Nam trong năm 2013. Kết quả cho thấy, giá phòng bình quân tiếp tục giảm trong khi công suất thuê phòng của những khách sạn cao cấp ở Việt Nam tăng trong năm 2013. Giá phòng bình quân giảm ở tất cả các hạng sao, trong đó 5 sao giảm đáng kể (5,5%), theo sau là 4 sao và 3 sao giảm tương ứng (4,7% và 3,1%). Phân tích theo xếp hạng sao cho thấy, các khách sạn 4 sao và 5 sao có kết quả hoạt động tốt với công suất thuê phòng bình quân tăng 3,6% và 4,7%, trong khi khách sạn 3 sao giảm 8,1%.
Về doanh thu và chi phí, do thành phần các khách sạn tham gia năm nay bao gồm nhiều khách sạn có hoạt động dịch vụ nhà hàng nổi trội, tỷ lệ doanh thu nhà hàng trên tổng doanh thu trong năm 2013 tăng 1,7%. Năm 2013 cũng cho thấy là một năm hoạt động hiệu quả của các khách sạn cao cấp, với chỉ số EBITDA tăng mạnh 5,8% so với năm 2012, đạt 34,0%. Kết quả khả quan này là do những thay đổi trong cơ cấu chi phí liên quan bao gồm chi phí quản lý, chi phí các bộ phận và định phí, giảm tương ứng 1,1%, 1,3%, và 1,7%. Khách thương nhân, khách du lịch cá nhân và khách du lịch theo đoàn vẫn là 3 nhóm khách lớn nhất trong 10 năm qua từ năm 2003 đến năm 2013. Trong đó, khách du lịch cá nhân và khách du lịch theo đoàn tăng lần lượt 3,1% và 2,8% so với năm 2012. Ngược lại, tỷ lệ khách thương nhân giảm 5,3% trong năm 2013.
Ngoài ra, các vấn đề về môi trường và quản lí môi trường cũng được khối khách sạn tại Việt Nam quan tâm đầy đủ trong năm 2013. Trong đó, các khách sạn 5 sao, tập trung chủ yếu ở miền Nam, xếp hạng nhận thức về môi trường và trách nhiệm cao nhất với tỷ lệ 78,9%; chỉ có khoảng 7% khách sạn trả lời nhận thức về môi trường là chưa đầy đủ, dưới mức trung bình, chủ yếu là các khách sạn 4 sao, đa phần từ khu vực miền Trung và Cao Nguyên.
Lam Vân