Vừa qua, Hội đồng KH&CN tỉnh Bình Dương đã tổ chức nghiệm thu dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể bưởi Bạch Đằng, huyện Tân Uyên”, do CN. Trần Thị Bích Hồng làm chủ nhiệm, Sở KH&CN Bình Dương chủ trì thực hiện. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, dự án đã đạt
được các mục tiêu đề ra trong việc điều tra khảo sát bưởi Bạch Đằng về tình hình sản xuất, hiện trạng các vườn bưởi (diện tích, giống và các biện pháp nhân giống. nguồn nước)...
Hình minh họa.
Theo đó, bưởi Bạch Đằng có nhiều giống khác nhau, nhưng trong đó có 2 giống chủ yếu: Bưởi đường da láng (hay còn gọi bưởi đường núm) và bưởi đường lá cam. Đối với bưởi da láng có trái hình quả lê, nặng trung bình 1 - 2,5kg, vỏ láng, màu xanh vàng đến màu vàng khi chín và dễ lột vỏ, tép màu vàng nhạt, vị ngọt không chua có độ Brix từ 9 - 11%. Bưởi đường lá cam có trái hình quả lê, nặng trung bình 0,8 - 1,4kg, vỏ nhẵn, màu xanh vàng, khi chín vỏ mỏng và dễ lột, tép màu vàng nhạt, mùi thơm có độ Brix từ 9,5 - 12%. Một số thành phần dinh dưỡng của 2 giống bưởi này là: nước chiếm tỷ lệ 83,4%, tro 40%, protein 0,5%, xơ 0,7%...; công dụng của bưởi Bạch Đằng được dùng để lấy tinh dầu, chè bưởi, nem bưởi, dùng để ăn tươi hoặc ép nước và nấu rượu bưởi.
Dựa trên thực tế đó, nhóm thực hiện đã xây dựng quy trình trồng và chăm sóc cây bưởi Bạch Đằng như: chọn giống, chọn đất, mật độ trồng, chăm sóc, các loại sâu bệnh thường gây hại cho cây bưởi, từ đó đưa ra biện pháp phòng trừ sâu bệnh, cuối cùng xác định thời điểm thu hoạch. Dự án cũng đã tiến hành xác định chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể (NHTT) bưởi Bạch Đằng cho Hội nông dân xã Bạch Đằng, thành lập Ban quản lý, Ban kiểm soát NHTT cũng như đăng ký bảo hộ mẫu NHTT.
Ngoài ra, nhóm thực hiện dự án cũng đã tiến hành 3 lượt tập huấn cho 130 người về các quy định pháp lý xác lập quyền đối với NHTT, quy chế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng NHTT và các Kiến thức về sở hữu trí tuệ, quy chuẩn gắn tem nhãn và cách thức bảo vệ NHTT. Đào tạo mô hình quản lý, khai thác và cơ chế hoạt động của chủ sở hữu NHTT cho 12 kỹ thuật viên là thành viên Ban quả lý, Ban kiểm soát NHTT. Tổ chức 2 đợt hội thảo cho 61 người là các nhà vườn tham gia dự án, nông dân và cán bộ quản lý. Để thương hiệu được khách hàng biết đến nhiều hơn, nhóm thực hiện cũng đã phối hợp với đài phát thanh quảng bá bưởi Bạch Đằng, phát tờ rơi…
Dự án cũng đã xây dựng mô hình 3 nhà: Nhà quản lý, nhà vườn và nhà khai thác. Với mô hình này, việc phát triển kinh tế từ bưởi Bạch Đằng sẽ tạo ra mô hình kinh doanh khép kín từ khâu sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm cho đến khâu tiêu thụ, giúp người dân yên tâm sản xuất kinh doanh loại quả này.
Việc thực hiện dự án đã thật sự đem lại hiệu quả rõ rệt cho người trồng bưởi Bạch Đằng. Trước đây, khi chưa có bao gói, dán nhãn hiệu… trung bình 10 quả bưởi, nhà vườn bán với giá từ 300.000 đến 350.000. Tuy nhiên, sau khi nhà vườn tham gia dự án này, trung bình 10 quả bưởi bán với giá từ 400.000 đến 450.000.
LV (nguồn: TC Hoạt động KH, 9/2012)